Kế hoạch tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện năm 2025
Căn cứ Luật Tiếp công dân ngày 25/11/2013; Nghị định số 64/2014/NĐCP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Ủy ban nhân dân huyện Nghi Xuân xây dựng Kế hoạch tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện năm 2025 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích Thông qua tiếp công dân, Chủ tịch UBND huyện trực tiếp lắng nghe, nắm tình hình, nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan, đơn vị, địa phương; xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo; từ đó lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân, nhất là những nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến hành vi thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức.
2. Yêu cầu Công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện phải được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và được tiến hành theo đúng quy trình, quy định, kế hoạch đã đề ra. Các nội dung kết luận, chỉ đạo sau tiếp công dân phải được cụ thể hóa kịp thời và triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định.
II. NỘI DUNG TIẾP CÔNG DÂN
- Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân theo quy định và theo nguyện vọng đăng ký của công dân.
- Những vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đông người, phức tạp, kéo dài đã được giải quyết theo quy định, nhưng công dân chưa đồng tình; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có tính chất nổi cộm, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, đơn vị, tổ chức còn khác nhau.
- Những vụ việc có thể gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
III. ĐỊA ĐIỂM, THỜI GIAN, THÀNH PHẦN THAM GIA, CHƯƠNG TRÌNH TIẾP CÔNG DÂN
1. Địa điểm tiếp công dân: Tại Trụ sở Tiếp công dân huyện Nghi Xuân, địa chỉ: Số 05, ngõ 02, đường Phan Khắc Hòa, Tổ dân phố Giang Thủy, thị trấn Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.
2. Thời gian tiếp công dân
2.1. Tiếp công dân định kỳ
- Tiếp dân định kỳ của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân huyện được tổ chức vào ngày 05 hàng tháng
- Ngày 20 hàng tháng, đồng chí Chủ tịch UBND huyện sẽ tiếp dân cùng với đồng chí Bí thư Huyện ủy, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện.
Nếu ngày 05 và ngày 20 hàng tháng trùng vào ngày nghỉ, lễ, tết theo quy định thì sẽ chuyển sang ngày làm việc tiếp theo. Trong một số trường hợp, vì lý do công việc hoặc vì lý do đột xuất khác mà Chủ tịch UBND huyện không thể tiếp công dân theo lịch đã thông báo thì việc tiếp công dân sẽ được chuyển sang ngày làm việc khác phù hợp.
2.2. Tiếp công dân đột xuất
Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân đột xuất đối với các vụ việc quy định tại Khoản 3, Điều 18, Luật Tiếp công dân và các trường hợp cần thiết khác. Xét tính chất và nội dung vụ việc cụ thể, Chủ tịch UBND huyện quyết định việc tiếp công dân đột xuất. Thời gian, địa điểm, thành phần tham gia tiếp công dân do Chủ tịch UBND huyện quyết định.
3. Thành phần tham gia tiếp công dân
Thành phần tham gia tiếp công dân cùng Chủ tịch UBND huyện gồm: Hội đồng Tiếp công dân, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực, Ban Tiếp công dân huyện; Đại diện Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh - Chi nhánh Nghi Xuân; Tổ trưởng, Tổ phó và Thành viên Tổ tiếp dân xử lý đơn thư theo Quyết định số 1095/QĐ-UBND ngày 17/03/2025 của Chủ tịch UBND huyện và Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan đến vụ việc công dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo. Xét tính chất vụ việc, Chủ tịch UBND huyện quyết định thành phần tham dự.
4. Chương trình tiếp công dân Căn cứ từng vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân, chương trình buổi tiếp công dân sẽ có những nội dung chính cụ thể:
- Thông báo lý do, giới thiệu đại biểu, thông qua chương trình làm việc và phổ biến Nội quy, Quy chế buổi tiếp công dân (Ban Tiếp công dân huyện thực hiện); - Công dân giới thiệu thông tin cá nhân, trình bày nội dung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo.
- Báo cáo tóm tắt nội dung vụ việc kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân và tình hình giải quyết vụ việc (đối với các vụ việc đã và đang tiếp nhận, xử lý, Ban Tiếp công dân huyện thực hiện);
- Ý kiến trình bày phản biện, bổ sung kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân (nếu có).
- Thành viên Hội đồng Tiếp công dân; đại biểu các cơ quan, đơn vị tham gia buổi tiếp dân có ý kiến.
- Kết luận nội dung buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện Căn cứ Kế hoạch và tình hình thực tiễn, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương chỉ đạo xây dựng Kế hoạch và bố trí thời gian tiếp công dân theo quy định; Lãnh đạo, chỉ đạo và giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trường hợp khó khăn, vướng mắc phải báo cáo UBND huyện để kịp thời chỉ đạo xử lý.
2. Ban Tiếp công dân huyện
- Thông qua công tác tiếp công dân, tiếp nhận, rà soát, lựa chọn vụ việc cụ thể tham mưu đề xuất và tổng hợp vụ việc kèm hồ sơ, tài liệu có liên quan báo cáo trình Chủ tịch UBND huyện quyết định.
- Tham mưu, đề xuất chương trình, giấy mời, thành phần tham gia tiếp công dân, thông báo cho người dân tham dự buổi tiếp dân, dự thảo Thông báo kết luận buổi tiếp công dân và điều phối chương trình tiếp công dân theo quy định.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương Khi tham gia tiếp công dân phải nắm rõ tình tiết, nội dung vụ việc để kịp thời báo cáo, giải trình tại buổi tiếp công dân và phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan, gửi trước về Ban Tiếp công dân huyện để thống nhất nội dung, quan điểm, phương hướng giải quyết vụ việc và nghiêm túc thực hiện ý kiến kết luận buổi tiếp dân của Chủ tịch UBND huyện, đồng thời báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện. Trên đây là Kế hoạch tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân năm 2025, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, khó khăn kịp thời báo cáo, phản ánh về UBND huyện (thông qua Ban Tiếp công dân huyện) để đề xuất, báo cáo trình Chủ tịch UBND huyện xem xét tháo gỡ. Kế hoạch này được Thông báo trên Cổng thông tin điện tử huyện, các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại Trụ sở Tiếp công dân huyện để công dân, tổ chức biết, thực hiện.
Xem toàn bộ nội dung Kế hoạch tại đây